Muốn làm pháp chế doanh nghiệp chuyên nghiệp, Bạn cần gì?

Muốn làm pháp chế doanh nghiệp chuyên nghiệp, Bạn cần gì?

MUỐN LÀM PHÁP CHẾ DOANH NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP?
Tại sao bạn PHỎNG VẤN THẤT BẠI?
Tại sao bạn THỬ VIỆC KHÔNG THÀNH?
Tại sao bạn LÀM MÃI KHÔNG PHÁT TRIỂN?

Nói thẳng vào THỰC TẾ luôn:

A. Bạn có chắc về kiến thức pháp luật của bạn chưa?
Tôi thấy các bạn trẻ mới tốt nghiệp, mới đi làm chưa có chắc về kiến thức. Không nói kiến thức thực tế, mà chỉ nói cơ bản được học ở trường thôi nhé. Một anh bạn đi làm vài năm còn tinh tướng bảo: “Chủ tịch Hội đồng quản trị có quyền ban hành quyết định bổ nhiệm cấp dưới như TGĐ, PTGĐ, KTT, trưởng phòng, … nhé! HĐQT có quyền bổ nhiệm, mà Chủ tịch HĐQT đại diện cho HĐQT, nên Chủ tịch Hội đồng quản trị có quyền ban hành quyết định bổ nhiệm từng chức danh”. Đó là ví dụ về việc không vững kiến thức cơ bản học ở trường đó. Là do học không hiểu, chứ không phải mất kiến thức cơ bản đâu. Mất là có rồi mới mất. Mà kiến thức không mất được, hiểu rồi sẽ không mất, mà chưa hiểu thì không phải kiến thức bạn có được. Hiểu không??? Còn cái kiến thức thực tế là trên thực tế hiểu, áp dụng quy định về việc ra quyết định của HĐQT như thế nào? BẠN PHẢI HIỂU LÀ, THẨM QUYỀN BỔ NHIỆM NÀY PHẢI ĐƯỢC QUY ĐỊNH RÕ TRONG ĐIỀU LỆ, KHÔNG RÕ THÌ THEO PHÁP LUẬT. LUẬT BẢO LÀ CỦA HĐQT. KHÔNG CÓ CHỖ NÀO QUY ĐỊNH CHỦ TỊCH HĐQT ĐƯỢC QUYỀN QUYẾT ĐỊNH THAY HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CẢ. CHỦ TỊCH CÓ QUYỀN KÝ VĂN BẢN THAY HĐQT (không phải mọi văn bản của HĐQT), NHƯNG QUYỀN QUYẾT ĐỊNH THÌ KHÁC. QUYỀN QUYẾT ĐỊNH VÀ QUYỀN KÝ NÓ KHÁC ĐẤY!!! Đó là kiến thức đơn lẻ thôi, còn kiến thức tổng hợp nữa. Bạn cứ xem sự xung đột thẩm quyền giữa HĐQT và người đại diện theo pháp luật trong việc ký HĐLĐ với TGĐ (GĐ) công ty cổ phần theo BLLĐ 2019 và LDN 2020 đi mà xem. Phức tạp và đau nhức não lắm.

B. Bạn có kỹ năng tư duy pháp lý để giải quyết công việc chưa?
Kỹ năng làm việc là tư duy để xử lý công việc hàng ngày ấy. Tôi cũng thấy các bạn trẻ mới tốt nghiệp thì chưa, hoặc có ít, nhưng manh mún, rời rạc, thậm chí sai. Cũng câu chuyện trên, về kỹ năng thực hiện công việc, anh bạn ấy bảo: “Thật ra bổ nhiệm TGĐ, PTGĐ, KTT, Trưởng phòng, … có gì đâu mà sếp quan trọng quá. Em biết làm mà. Em soạn quyết định được, em có mẫu quyết định, em soạn trình Chủ tịch ký bổ nhiệm, thông báo các bộ phận, lưu hồ sơ, là xong. Luật nói rõ rồi, các chức danh này là người quản lý, do HĐQT bổ nhiệm. Mà Chủ tịch HĐQT là sếp của HĐQT, đại diện HĐQT ký văn bản, trong đó có thẩm quyền ký quyết định này”. Đọc xong câu này, bạn thấy anh bạn này không có kỹ năng tư duy pháp lý để giải quyết công việc rồi. Là do: (i) không vững kiến thức như đã nói ở A, (ii) có kỹ năng làm việc nhưng là kỹ năng đánh máy, kỹ năng soạn thảo văn bản, chứ không phải kỹ năng làm việc, tức kỹ năng tư duy để giải quyết công việc. Nên tôi mới nói là có kỹ năng, nhưng manh mún, tư duy sai lầm và đó không phải là kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề pháp lý. VỀ KỸ NĂNG TƯ DUY GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ PHÁP LÝ, ANH ẤY PHẢI BIẾT ĐỂ TƯ DUY RẰNG, MỘT QUYẾT ĐỊNH THUỘC THẨM QUYỀN CỦA HĐQT VỀ VIỆC BỔ NHIỆM NHÂN SỰ, ĐÃ BAN HÀNH THÌ PHẢI: (I) CÓ HIỆU LỰC, VÀ (II) PHẢI GIẢI QUYẾT ĐƯỢC TẤT CẢ CÁC YÊU CẦU VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CẤP CAO. CHỈ RIÊNG VIỆC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU VỀ CÓ HIỆU LỰC THÌ PHẢI: (I) ĐÚNG THẨM QUYỀN, (II) ĐÚNG TRÌNH TỰ, THỦ TỤC, VÀ (III) NỘI DUNG PHẢI ĐÁP ỨNG TẤT CẢ CÁC YÊU CẦU PHÁP LÝ MÀ PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH (cái này dài, nói dài bị phân tâm). TỪ ĐÓ, GIẢI QUYẾT ĐƯỢC YÊU CẦU CÔNG VIỆC (I), KHÔNG PHẢI ĐI SOẠN QUYẾT ĐỊNH (lao vào soạn thì bạn chỉ là Tay Đánh Máy), MÀ LÀ PHẢI TƯ VẤN CHO HĐQT RA QUYẾT ĐỊNH, rồi bạn còn phải THỰC HIỆN CÔNG VIỆC GIÚP HĐQT ra quyết định, nó là MỘT CHUỖI VIỆC, là MỘT QUY TRÌNH THỰC THI CÔNG VIỆC. Làm xong 2 việc ấy, để mà chỉ mới đáp ứng được YÊU CẦU CÓ HIỆU LỰC thôi. Hiểu chưa các bạn??? Soạn văn bản là kỹ năng phụ thôi, nó là cái tay. Còn TƯ DUY PHÁP LÝ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC, đó là kỹ năng làm việc đó, NÓ LÀ CÁI NÃO. Soạn văn bản theo ý người khác, bạn đừng nhầm đó là làm việc trí óc nhé. Không.
Đánh máy văn bản mà không qua TƯ DUY PHÁP LÝ, đó là làm việc chân tay, làm cho NÃO bị đì, mà CƠ BẮP không phát triển.

C. Bạn có kinh nghiệm chưa?
Chưa! Hoặc có, nhưng kiếm kinh nghiệm xử lý công việc này thì còn khó hơn. Bạn phải làm hồ sơ thực tế, tư duy vào hồ sơ thực tế, giải quyết nó, mắc sai lầm đi, rồi có kinh nghiệm. Kinh nghiệm rút ra từ sai lầm, mà ngồi tưởng tượng thì chẳng bao giờ có sai lầm đâu mà học. Kinh nghiệm, là gì ư, là cái giúp cho bạn giải quyết được cái YÊU CẦU (II) mà tôi nói ở B đó. Bạn làm tất cả các công việc, để có một quyết định của HĐQT được ra đúng pháp luật, đảm bảo hiệu lực rồi, bạn thấy hoàn hảo rồi. NHƯNG, sếp bản sẽ hét vào mặt bạn: “EM LÀM CÁI GÌ VẬY???” Ghê không? Giỏi thế vẫn bị chửi. Thường thôi! Luật là chuyện của bạn, bạn bao pháp lý mà. Giống bà bán mận: “Bao dòn, ngọt” vậy. Còn phần việc nữa, đó là giúp sếp giải quyết khâu “quản trị” nữa. Vậy sếp cần gì??? Giải quyết việc đó 1 lần, bạn sẽ có kinh nghiệm. Thất bại, bị chửi, sau đó không bị chửi nữa, thông minh thì sẽ không bị chửi những cái khác tương tự, bằng cách học kinh nghiệm từ người khác. Còn cái trường hợp Chủ tịch HĐQT là ông chủ thật, còn TVHĐQT là người làm thuê thôi, để đứng tên cho có, thì pháp lý cũng phải làm như vậy, để "hợp thức" và cách trình bày với sếp phải khác đi. Cái này thì là bạn thành "cáo nghề" rồi. Ý là kinh nghiệm đầy mình, vì đã chuẩn hóa được cái thực tế đa màu sắc.
--- Luật sư Lê Văn Dụng ----

đối tác
đối tác bảo vệ
Đối tác bảo vệ
đối tác share law
Công ty luật TNHH Share Lawyers
khóa học share law
TSD Group
Transmed